top of page
  • รูปภาพนักเขียนHighheng

งานวิจัยเผยประโยชน์จากชาอินคา

อัปเดตเมื่อ 18 ม.ค. 2564

ได้มีการศึกษาวิจัยชาอินคา หรือ ชาดาวอินคา ภายใต้การสนับสนุนตามกลไกอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) ในปีงบประมาณ 2560 ใบ ยอดอ่อนและเปลือกชั้นที่ 2 (เปลือกชั้นใน) ของต้นถั่วดาวอินคา Sacha Inchi (Plukenetia Volubilis Linneo) นักวิจัยพบว่าส่วนต่าง ๆ ของต้นถั่วดาวอินคาเหล่านี้ ..



มีปริมาณสารฟีนอลและสารแอนตี้ออกซิเด้นสูงซึ่งมีฤทธิ์ทางชีวภาพและทางเภสัชวิทยาต่างๆ เป็นจำนวนมาก เมื่อนำใบหรือยอดอ่อนหรือเปลือกชั้นที่ 2 (เปลือกชั้นใน) ของต้นถั่วดาวอินคามาผลิตเป็นชา


จึงทำให้ชาอินคา หรือ ชาดาวอินคา มีปริมาณสารฟีนอลและสารแอนตี้ออกซิเด้นสูงไปด้วย โดยสารเหล่านี้มีคุณสมบัติลดระดับน้ำตาลในเลือดและไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดี


การดื่มชาอินคายังสามารถช่วยชดเชยพลังงานที่สูญเสียได้ และชาจากใบของต้นถั่วดาวอินคาที่บดละเอียดยังมี กากใย (FIBER) ที่มีคุณสมบัติลดการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และมะเร็งลำไส้ใหญ่ มี สารฟีนอล ซึ่งเป็นสารสำคัญที่บ่งบอกถึงฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในตัวพืช ซึ่งใบและเปลือกในของถั่วดาวอินคา, ถั่วอินคา มีปริมาณสารฟีนอลสูงกว่าส่วนอื่นๆ


นอกจากนั้นชาอินคาหรือชาดาวอินคา ยังมีสารอาหารแร่ธาตุวิตามินที่สำคัญที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ได้จากธรรมชาติมีคุณสมบัติในการต้านทานและจัดการโรคต่าง ๆ อาทิเช่น ..


ไกลซีล

ไกลซีล เป็นสารที่จัดอยู่ในกลุ่มกรดอะมิโนไม่จำเป็น (non-essential amino acid) มีประโยชน์ต่อสุขภาพโดดเด่นหลายประการ ให้ผลดีต่อการรักษาภาวะต่อมใต้สมองทำงานน้อย เนื่องจากช่วยเพิ่มครีเอทีนีนในร่างกาย ที่สำคัญหากร่างกายได้รับไกลซีนในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นและมีกำลังแต่หากได้รับมากเกินไปจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้ นอกจากนั้นไกลซีนยังถูกนำมาใช้ในการรักษาภาวะกรดไขมันในกระเพาะมากเกินไปอย่างได้ผล สารไกลซีนยังช่วยเพิ่มความจำ ช่วยในการนอนหลับ โรคพาร์กินสัน และบรรเทาความเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักเกินไป

อะลานิน

จัดอยู่ในกลุ่มกรดอะมิโนไม่จำเป็น (non-essential amino acid) ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดอาการต่อมลูกหมากโต โดยใช้ร่วมกับกรดอะมิโนไกลซีน (glycine) และช่วยให้ร่างกายขจัดสารพิษออกจากตับ


โพรลีน

จัดอยู่ในกลุ่มกรดอะมิโนไม่จำเป็น (non-essential amino acid) ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ Antioxidant ช่วยให้ร่างกายสามารถป้องกันการแผ่รังสีของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ขณะเดียวกันยังช่วยชะลอความแก่ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดภาวะเป็นพิษ ช่วยบำรุงผิวพรรณ และสร้างคอลลาเจนที่มีความสำคัญต่อกล้ามเนื้อข้อกระดูกและเส้นเอ็นต่างๆ นอกจากนี้เปลือกชั้นในและเปลือกนอกของถั่วดาวอินคายังมี amino acid ชนิดกลูตามิกสูงอีกด้วย ซึ่งกรดดังกล่าว มีบทบาทสำคัญในกระบวนการเรียนรู้และจดจำของสมอง ช่วยในการควบคุมโรคติดสุราเรื้อรัง ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลียซึมเศร้า และอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เป็นต้น


แคลเซียม (Ca)

จำเป็นต่อกระดูกและฟันระบบประสาท และกล้ามเนื้อ มีความจำเป็นต่อร่างกายโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องการแคลเซียมในการซ่อมแซมและเสริมสร้างกระดูก


แมกนีเซียม (Mg)

ความจำเป็นต่อกระดูกและฟัน เช่นเดียวกับเเคลเซียม ช่วยให้ร่างกายสะสมแคลเซียมในกระดูกได้มากขึ้น



โซเดียม (Na)

ควบคุมสมดุลของออสโมซิสในร่างกายและช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย


โพแทสเซียม (K)

ควบคุมสมดุลในระบบของเหลว และควบคุมการหดตัวของกล้ามเนื้อการเต้นของหัวใจ และทำหน้าที่ในการส่งสัญญาณในระบบกระแสประสาท


ฟอสฟอรัส (P)

จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และการซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย ฟอสฟอรัส ยังจำเป็นสำหรับปฏิกิริยาฟอสโฟริเลชันของน้ำตาลกลูโคสซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่น้ำตาลกลูโคสถูกดูดดูดซึม ผ่านผนังลำไส้เล็ก การนำน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เซลล์การดูดซึมกลับของน้ำตาลกลูโคสที่ไต


เหล็ก (Fe)

หน้าที่ขนส่งออกซิเจนในร่างกาย


​สังกะสี (Zn)

ให้ผู้สูงอายุรับรู้รสกลิ่นได้ดีขึ้น​


ทองแดง (Cu)

ให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีและยังเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการสร้างเม็ดเลือดแดง


แมงกานีส (Mn)

ความสําคัญต่อโครงสร้างกระดูก สำคัญต่อกระบวนการย่อยอาหาร ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดภาวะเป็นพิษ ช่วยบำรุงผิวพรรณ และสร้างคอลลาเจน ที่มีความสำคัญต่อกล้ามเนื้อข้อกระดูกและเส้นเอ็นต่างๆ



Fatty Acid ที่สำคัญต่อสุขภาพในชาอินคาคือ โอเมก้า -3-6-7 (Omega-3-6-7)


คุณสมบัติของ Omega-3

กรดลิโนเลนิก มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อโภชนาการของสุขภาพคนเรา เช่น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ ลดอันตรายของโรคทางเดินหายใจ โรคไขมันในเส้นเลือดโรคหัวใจ และโรคซึมเศร้า


คุณสมบัติของ Omega-6

กรดไลโนเลอิ สามารถช่วยลดระดับไขมันไม่ดีในร่างกาย LDL และเพิ่มไขมันชนิดดี HDL ให้กับร่างกาย ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ลดโอกาสการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ที่สำคัญร่างกายของเราไม่สามารถผลิตกรดไลโนเลอิกขึ้นมาเองได้ ต้องอาศัยการรับประทานอาหารจากภายนอกเข้าไปเท่านั้น


คุณสมบัติของ Omega-7

กรดโอเลอิก เป็นแหล่งของวิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดการทำลายหลอดเลือด ช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน ประโยชน์ของชาอินคาเยอะขนาดนี้ แอดมินต้องขอบอกเพิ่มด้วยว่า ชาอินคาเป็นชาสมุนไพรที่ไม่มีคาเฟอีนอีกด้วยครับ จึงสามารถทานได้ทุกช่วงเวลาที่เราสะดวกครับ เรียกว่าทานตอนไหนก็ได้ครับ


ท้ายนี้หากต้องการ ชาอินคา มาไว้ประจำบ้านประจำที่ทำงาน แอดมินขออนุญาตแนะนำ ไฮเฮง ชาอินคา ครับ 1 กล่อง มี 50 ซอง เรื่องคุณภาพเบาใจ ปีนี้ (2564) ก็เป็นปีที่ 7 ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้รักสุขภาพทั่วประเทศครับ แถมราคาจับต้องได้สบายๆ คลิก! สั่งซื้อออนไลน์ได้ ที่นี่ ถ้าอยากได้สรุปประโยชน์ของชาจากถั่วดาวอินคาเป็น ข้อๆ เพื่อดูง่ายๆ คลิกดูได้ที่นี่นะครับ >> ประโยชน์ของชาอินคา สำหรับวันนี้แอดมินขอลาไปก่อน พบกันใหม่โพสต์หน้าครับ


ด้วยความปราถนาดีจากเรา #ตลาดไฮเฮง

สวัสดีครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โครงการวิจัยร่วมภาคเอกชน | Collaborative Research Platform ภายใต้การสนับสนุนตามกลไกอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) ปีงบประมาณ 2560

 

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page